blank

Bắt đầu lại, ai nhanh sẽ thắng

Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group, người đàn ông được mệnh danh là “Thuyền trưởng chuyên vượt bão” khi đã lèo lái con thuyền Vietravel trở thành doanh nghiệp lữ hành hàng đầu Việt Nam, nói về cơ hội sau dịch của ngành du lịch.Sau 2 lần dịch Covid-19 bùng phát, toàn ngành du lịch gần như bị hạ đo ván, nhưng ông Nguyễn Quốc Kỳ vẫn bù đầu trong hàng tá kế hoạch bởi với vị thuyền trưởng này, “Người bi quan luôn tìm thấy khó khăn trong mọi cơ hội. Còn người lạc quan luôn tìm thấy cơ hội trong mọi khó khăn”.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ

Một nguyên tắc đã trở thành văn hóa của Vietravel là: Khi khủng hoảng xảy ra, phải biến nó thành cơ hội. Phải tỉnh trí để suy nghĩ tìm đường ra.Ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Vietravel Group

Không có màn đêm bất tận !

Vẫn giữ được bình tĩnh và lạc quan như thế này, phải chăng ông đã đạt đến “cảnh giới” của kỹ năng vượt bão, lèo lái con thuyền Vietravel vượt qua quá nhiều sóng gió?Ông Nguyễn Quốc Kỳ: Chẳng vị thuyền trưởng nào thích bão. Ai cũng muốn trời quang mây tạnh, nhưng khi giông gió tới thì phải bình tĩnh để vượt qua và sống sót. Chưa kể, mỗi cơn bão lại có đặc thù khác nhau, không ai đủ tự tin lấy kinh nghiệm từ khủng hoảng trước để giải quyết cho khó khăn mới. Ðợt dịch này là vô tiền khoáng hậu. Cực kỳ khó khăn! Ðúng là tình hình hiện nay khá bi đát đối với ngành du lịch, nhưng có cần than vãn để nhìn nó một cách bi đát hơn không? Không phải vì Vietravel tiềm lực lớn hơn, khỏe hơn nên vượt bão dễ hơn đâu. Thuyền to thì sóng lớn, doanh nghiệp càng lớn thì chịu tác động càng mạnh. Song, một nguyên tắc đã trở thành văn hóa của Vietravel là: Khi khủng hoảng xảy ra, phải biến nó thành cơ hội. Phải tỉnh trí để suy nghĩ tìm đường ra.Với một thực tế khá mù mịt như hiện nay, lạc quan tìm cơ hội phải chăng chỉ là lý thuyết?Tôi không nói lý thuyết vì thực chất Vietravel vẫn đang “chạy”, đang làm rất nhiều việc.Nhiều người hỏi tôi tại sao Vietravel giờ còn nhảy vào hàng không, còn khai sinh Vietravel Airlines trong khi cả du lịch và hàng không đều đang “ngắc ngoải”. Nếu mọi người để ý sẽ thấy, trong danh sách đăng ký thành lập doanh nghiệp của các tỉnh, thành giai đoạn vừa qua, có rất nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Có phải tất cả họ đều dại khi đâm đầu vào du lịch thời điểm này?Không có doanh nhân nào khờ. Rõ ràng, thị trường đang trống, đang ở trạng thái chân không. Nếu 1 hãng hàng không thành lập trong bối cảnh thị trường đang phát triển, cạnh tranh khốc liệt thì gần như không còn khoảng hở để ngọ nguậy. Nhưng, khi thị trường đình trệ, đóng băng hết thì hãng 100 máy bay hay 2 – 3 máy bay đều như nhau. Mặt khác, thành lập doanh nghiệp ở thời điểm này thì tất cả chi phí từ mặt bằng đến nhân công, bộ máy hoạt động… rất thấp. Trong khi các “ông lớn” ngày càng co lại, lo bù lỗ thì doanh nghiệp mới chuẩn bị trong tình hình dễ dàng hơn nhiều vì chưa hình thành bộ máy, chi phí chờ thấp. Ðây rõ ràng là cơ hội.Bản thân tôi luôn quan niệm khủng hoảng sẽ xóa bỏ mọi ranh giới thị phần. Tất cả doanh nghiệp lớn, nhỏ sẽ về chung một vạch xuất phát. Bắt đầu lại, ai nhanh sẽ thắng. Thị trường không có khách hàng trung thành, họ chỉ trung thành với quyền lợi của chính họ. Ai chuẩn bị tốt, đáp ứng nhu cầu trước thì người đó thắng.Do đó, không có chuyện thị trường đóng băng thì Vietravel nghỉ. Vietravel đang chuẩn bị rất tích cực để có sự bật dậy sau khủng hoảng. Không có màn đêm nào là bất tận!

Nguồn: Thanh niên