blank

3 yếu tố người đồng sáng lập Netflix tìm kiếm ở các start-up trước khi quyết định đầu tư

Dưới đây là những yếu tố chính trong một doanh nghiệp khởi nghiệp mà các doanh nhân nổi tiếng như người đồng sáng lập Netflix tìm kiếm trong các cơ hội đầu tư mới.

Marc Bernays Randolph (sinh ngày 29/4/1958) là một doanh nhân công nghệ, cố vấn, diễn giả và người ủng hộ môi trường. Ông là người đồng sáng lập và là CEO đầu tiên của nề tảng xem phim trực tuyến Netflix. Ông là người thành lập tạp chí Macworld phiên bản Hoa Kỳ và sáng lập ra các công ty chuyên đặt hàng máy tính qua thư MacWarehouse và MicroWarehouse. Hiện nay, Randolph là thành viên hội đồng quản trị tại hãng nghiên cứu dữ liệu Looker Data Sciences và hãng bán lẻ Chubbies

Phương châm rót vốn Người đồng sáng lập Netflix, Marc Randolph được biết tới là người dành thời gian nghiên cứu và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp. Marc Randolph chia sẻ rằng khi chọn một công ty để đầu tư, ông luôn chú trọng tìm kiếm ba điều: 1. Con người 2. Con người 3. Con người Randolph nói: “Suốt quá trình đầu tư, tôi đã học được rằng hầu như không thể biết được khả năng thành công của start-up, dù cho họ sở hữu công nghệ hay chiến lược phát triển thị trường tốt. Tuy nhiên, tôi nhận thấy những người có sự kiên trì và năng lực sáng tạo để theo đuổi mục tiêu sẽ luôn thành công”. 

3 yếu tố người đồng sáng lập Netflix tìm kiếm ở các startup

Vai trò tối quan trọng của đội ngũ nhân lực trong một doanh nghiệp là điều không thể phủ nhận

Trong cuốn sách “That Will Never Work: The Birth if Netflix and the Amazing Life of an Idea”, Randolph cho rằng đầu tư không phải là kiếm tiền nhanh chóng. Ông viết: “Tôi đã đầu tư thiên thần trong một thời gian dài. Nhưng sự thật là tôi không thể chọn chắc chắn về khoản đầu tư đó có lời hay không. Những gì tôi có thể làm là chọn những người mà tôi muốn thử sức. Tôi muốn cho họ cơ hội để biến ước mơ của họ thành hiện thực. Và hy vọng sẽ được chứng kiến ​​một số thành công từ những con người mình đã đặt lòng tin”. Có nhiều yếu tố góp phần tạo nên thành công trong kinh doanh. Việc có một chiến lược hợp lý, có một sản phẩm hoặc dịch vụ có thể tiếp thị và có các quy trình hiệu quả đều quan trọng. Nhưng điều cần thiết hơn cả mọi người trong doanh nghiệp phải thực sự thực thi các chiến lược, kế hoạch và quy trình để tạo nên thành công. 

3 yếu tố người đồng sáng lập Netflix tìm kiếm ở các startup

Yếu tố khiến các doanh nghiệp khởi nghiệp nổi bật trong mắt các nhà đầu tư là yếu tố con người

Để có thể thực sự đặt con người trở thành trọng tâm của doanh nghiệp và trở thành một startup đáng được đầu tư 1. Tầm nhìn của doanh nghiệp phải được phát triển đầy đủ, và các mục tiêu cung cấp dịch vụ trong tương lai phải được truyền đạt cho nhân viên ở mọi cấp độ của doanh nghiệp. Tất cả nhân viên phải hiểu rõ vai trò của họ trong công việc. 2. Tổ chức cần coi khách hàng là trên hết, những nhân viên tuyến đầu là người làm việc để hỗ trợ đưa khách hàng đến các nấc thang tiếp theo trong quy trình bán hàng.  3. Luôn cần có những cách thức mới để đo lường và khen thưởng hiệu suất của nhân viên. 4. Các chương trình huấn luyện phải được tổ chức nhằm giáo dục nhân viên về sự thay đổi đặc quyền, những gì họ được mong đợi ở môi trường làm việc. 5. Đội ngũ quản lý phải thúc đẩy sự thay đổi văn hóa doanh nghiệp thông qua các hành động của bản thân (quản lý cấp trung là đại sứ của sự thay đổi).