Startup sử dụng thuật toán để áp dụng sinh trắc học trong việc nhận diện khuôn mặt trong ngành tài chính, Wee Digital công bố gọi vốn thành công triệu đô từ quỹ đầu tư mạo hiểm Hàn Quốc InterVest và Vinacapital Ventures.
Khoản đầu tư mới sẽ cho phép Công ty mở rộng thị trường và phát triển hơn nữa các sản phẩm và dịch vụ đột phá trong lĩnh vực dịch vụ tài chính tại Việt Nam.
Wee Digital (chữ Wee được ghép từ chữ Chúng ta trong tiếng Anh – we – và chữ e là Experience, trải nghiệm của khách hàng) được thành lập năm 2018 nhưng đội ngũ của Christan Nguyễn đã bắt đầu từ 15 năm trước, từ thời làm công ty Sycamore. Nhận thấy thị trường fintech của Việt Nam rất tiềm năng khi 95% dân số vẫn đang thanh toán chủ yếu bằng tiền mặt, Christan Nguyễn đã sử dụng các thuật toán để áp dụng sinh trắc học trong việc nhận diện khuôn mặt trong ngành tài chính. Wee Digital đã giành ngôi quán quân trong cuộc thi Fintech Challenge do Ngân hàng nhà nước Việt Nam tổ chức.
Là Việt kiều Pháp, Christan Nguyễn là cái tên không xa lạ trong giới fintech. Trước khi làm Wee, Christian Nguyễn đã triển khai một số dự án. Nổi bật trong đó là dự án Element 5 bán cho Millennium Penata Futures, một sàn Forex lớn ở Indonesia. Và đồng sáng lập nền tảng OffPeak, đặt bàn ăn vào giờ thấp điểm, hoạt động ở Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam. OffPeak nhận được đầu tư từ Gobi Partners, Yahoo Japan Ventures… Anh thoái vốn khỏi OffPeak từ 2017.
Với Wee Digital, Christan Nguyễn may mắn được phục vụ hai “ông lớn” tại Việt Nam là VinGroup và VietinBank. Khi đó, toàn bộ hệ thống Vinpearl đang áp dụng hệ thống thẻ tích hợp dữ liệu, tức là chỉ cần với một tấm thẻ, khách hàng có thể sử dụng mọi dịch vụ của Vinpearl, từ mở cửa phòng, dịch vụ nhà hàng giải trí vui chơi…Tuy nhiên với công nghệ của Wee Digital, sau lần check in đầu tiên, khuôn mặt của khách hàng được nhận diện và khách hàng có thể đi mọi nơi mà không cần mang thẻ.
Với VietinBank, Công nghệ Face to Pay của Wee Digital giúp cho khách hàng của VietinBank trải nghiệm nhiều dịch vụ ngân hàng liền mạch và dễ dàng. Người dùng mỉm cười trong 5 giây là có thể thanh toán.
Hiện nay Wee Digital đang hợp tác với Vietinbank triển khai hệ thống Smart Digital Branch (SDB) – Chi nhánh số hoá thông minh. Đây là dự án ứng dụng công nghệ sinh trắc học sâu (deep biometrics) vào hoạt động kinh doanh ngân hàng đầu tiên ở Việt Nam. Thông tin khuôn mặt và vân tay sẽ tích hợp với các thông tin tài khoản của khách hàng giúp các chi nhánh ngân hàng dễ dàng phân luồng khách hàng, giảm chi phí nhân lực, đảm bảo độ chính xác khi xác định nhân dạng khách hàng, chữ ký chỉ còn là một thủ tục nhẹ nhàng khi hai bên đã thừa độ tin cậy lẫn nhau.
Về phía khách hàng, thời gian giao dịch tại chi nhánh trung bình được rút bớt 60% nhờ giảm bớt các thủ tục giấy tờ, xác thực khuôn mặt và vân tay với các giao dịch tiền mặt tại quầy. Trải nghiệm của từng khách hàng được cá nhân hóa hoàn hảo khi các nhân viên ngân hàng đã nhận ra họ khi họ còn chưa bước vào quầy thực hiện giao dịch.
Được biết đây là lần thứ hai VinaCapital Ventures rót vốn vào Wee Digital. Sau khi nhận được vốn từ VinaCapital Ventures trong lần đầu tiên, Wee Digital tăng trưởng theo cấp số nhân và trở thành một trong số ít các công ty khởi nghiệp ở Đông Nam Á huy động vốn tiếp theo thành công trong thời kỳ Covid-19.
Đây là khoản đầu tư đầu tiên của InterVest vào thị trường Việt Nam, trong khi VinaCapital Ventures đã đầu tư vào Wee Digital từ vòng đầu tiên.
Ông Don Lam, Đồng sáng lập và Giám đốc Điều hành của Tập đoàn VinaCapital chia sẻ, “Thị trường khởi nghiệp Việt Nam tiếp tục thu hút ngày càng nhiều quỹ đầu tư mạo hiểm trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương. Chúng tôi rất vui khi InterVest chú ý đến Wee Digital, một trong những công ty khởi nghiệp tiềm năng nhất Việt Nam trong lĩnh vực Công nghệ Tài chính. Công ty sở hữu những đặc điểm mà các nhà đầu tư thường tìm kiếm trong giai đoạn đầu khởi nghiệp: một người sáng lập đầy tham vọng và giàu kinh nghiệm, năng lực thực thi mạnh mẽ, sản phẩm đột phá và một thị trường rộng lớn chưa được khai thác.”
Mục tiêu của Wee Digital hướng tới trong tương lai là ngành bán lẻ, hướng tới mô hình của Amazon Go, người dùng vào siêu thị mua sắm và đi ra mà không cần thanh toán tại quầy. Hệ thống “Amazon Go” sử dụng công nghệ nhận dạng đối tượng bằng sóng vô tuyến (RFID) để phát hiện khi người mua lấy một món hàng trên kệ, và sau đó đồng bộ hóa dữ liệu với điện thoại cầm tay.