Những ngày chạy thử ứng dụng Medigo, Lê Hữu Hà cùng cộng sự phải chia nhau trực đêm và giao thuốc cho khách hàng lúc 3 giờ sáng.
Vài năm trở lại đây, bên cạnh mô hình bán lẻ truyền thống tại các nhà thuốc và bệnh viện, thị trường dược phẩm xuất hiện làn sóng chuỗi nhà thuốc trực tuyến kết hợp ứng dụng chăm sóc sức khỏe. Tại TP HCM, hiện không ít người có thói quen sử dụng Medigo khi có nhu cầu mua thuốc.
Medigo là ứng dụng kết nối người bệnh với nhà thuốc và dược sĩ, bác sĩ. Sau khi tải đơn thuốc lên app, người dùng có thể tìm kiếm các hiệu thuốc quanh khu vực. Dược sĩ tại quầy thuốc sẽ tư vấn liều lượng, cách uống và chuyển thuốc cho bên giao hàng kết nối với hệ thống, giao thuốc cho người mua tại nhà trong khoảng thời gian ngắn, bất kể ngày hay đêm.
Giao diện ứng dụng Medigo. |
“Khác với hàng tiêu dùng thông thường, nhu cầu mua dược phẩm liên quan tới sức khỏe nên khách muốn nhận tư vấn kỹ lưỡng. Ví dụ, người bệnh bị sốt cao lúc nửa đêm, cần một liều hạ sốt, nhưng các hiệu thuốc đã đóng cửa. Khi tải Medigo, họ được dược sĩ tư vấn thuốc phù hợp và nhận hàng sau 30 phút.”, Lê Hữu Hà, nhà sáng lập Medigo nói. Với hơn 20.000 đơn đặt hàng dược phẩm trên ứng dụng trong 6 tháng qua, Hà tự tin Medigo đang giúp người Việt thay đổi thói quen mua thuốc theo cách hiện đại và tiện lợi hơn.
Tốt nghiệp chuyên ngành công nghệ thông tin tại ĐH Duisburg Essen (Đức), Lê Hữu Hà đến với dự án liên quan đến lĩnh vực y tế bắt nguồn từ trải nghiệm cá nhân vào cuối năm 2018. Có 14 năm học tập và làm việc tại Đức nên anh quen với việc mua thuốc bất kỳ thời điểm nào; kể cả đêm khuya. Về Việt Nam, một lần con gái anh đột ngột sốt cao lúc nửa đêm, nhưng không có cách gì mua thuốc. “Nghĩ rằng không ít người đã gặp tình huống này, tôi nảy ra ý tưởng xây dựng phần mềm mua thuốc trực tuyến cho người Việt”, anh kể lại.
Lê Hữu Hà – Nhà sáng lập Medigo. |
Ngoại đạo ngành dược, song Hà cho biết, anh vẫn quyết tâm bắt đầu dự án mới dù trước đó đã 3 lần nếm trải sự thất bại khi khởi nghiệp. Lợi thế anh có là đội ngũ sáng lập có thành viên dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực y tế điện tử tại Mỹ. Không chỉ tự mày mò nghiên cứu nhiều báo cáo thị trường và hoạt động phân phối dược phẩm, anh còn tham khảo ý kiến của một số chuyên gia uy tín. Tháng 3/2019, đội ngũ Medigo bắt đầu viết những dòng code đầu tiên. Anh cho rằng, để ứng dụng phổ cập với đông đảo người dân, ứng dụng cần có giao diện đơn giản, thao tác nhanh gọn. Hơn nữa, cần thiết có tính năng tư vấn của đội ngũ dược sĩ, bác sĩ, giúp người bệnh an tâm sử dụng thuốc.
Sau 6 tháng miệt mài, Medigo ra mắt người dùng. “Những ngày đầu, lượt truy cập ứng dụng rất ít, chưa có đơn hàng. Nhân sự vài người phải cắt cử thay phiên trực đêm. “Có những đêm tôi chạy xe giao thuốc cho khách lúc 2-3 giờ sáng. Thật sự thấm thía vất vả của khởi nghiệp, nhưng lòng rất vui vì ứng dụng đã giúp ích cho người dân”, anh chia sẻ.
Nhân viên Medigo làm việc tại văn phòng. |
Để thu hút các nhà thuốc uy tín tham gia ứng dụng, nhà sáng lập này trực tiếp đến nhiều hiệu thuốc tại TP HCM, giới thiệu tính năng và hiệu quả phân phối dược phẩm online cho các dược sĩ. Đến nay, đã có nhiều hiệu thuốc đạt tiêu chuẩn GPP tại các quận nội, ngoại thành TP HCM kết nối trên Medigo. Lê Hữu Hà cho biết, công ty đang thúc đẩy liên kết với các chuỗi nhà thuốc.
Ngoài ra, Medigo cũng tăng tiếp cận khách hàng trên các kênh trực tuyến. Theo vị giám đốc trẻ, trong Covid-19, nhu cầu mua thuốc online của người dân tăng cao. Đây là cơ hội cho công ty phát triển các tính năng mới, nâng cao trải nghiệm cho người dùng. Từ cuối tháng 3 năm nay, Medigo đã bắt tay xây dựng giải pháp kết nối trực tuyến giữa bệnh nhân và bác sĩ trong đại dịch.
Nhằm chuẩn bị cho quá trình mở rộng mô hình, startup này cũng tham gia một số cuộc thi, chương trình khởi nghiệp. Mới đây Medigo là một trong 3 startup được chọn tham gia chương trình Tăng tốc Khởi nghiệp khóa 7, kéo dài trong 3 tháng của VIISA. Ngoài được hỗ trợ không gian làm việc chung và các nền tảng công nghệ cần thiết, những chuyên gia, cố vấn nhiều kinh nghiệm sẽ giúp startup kết nối với mạng lưới đối tác có tiềm lực trong và ngoài nước. “Chúng tôi kỳ vọng sẽ tìm được nhà đầu tư phù hợp, hỗ trợ Medigo phát triển nhanh hơn”, Lê Hữu Hà nói.
Hiện Medigo có mặt ở TP HCM và Hà Nội, với hơn 30.000 khách hàng. Đơn vị đặt mục tiêu 100.000 người dùng vào cuối năm nay và triển khai tư vấn bác sĩ từ xa trong thời gian tới.