Phong thái của một công ty được thể hiện qua nhiều yếu tố, trong đó văn phòng làm việc được xem là không gian quan trọng nói lên văn hóa tổng thể của công ty. Vì thế mà tất cả các công ty, tập đoàn đều chú trọng đến việc trang trí văn phòng làm việc sao cho thẩm mỹ, thể hiện được văn hóa doanh nghiệp và giúp nhân viên cảm thấy hưng phấn tập trung làm việc.
Ngoài ra việc chú trọng đến không gian làm việc kèm theo những hành động chăm lo đời sống tinh thần của nhân viên sẽ giúp nhân viên dốc hết khả năng để công hiến cho công ty.
1. Tiêu chí Trang trí văn phòng làm việc tốt
Như thế nào là một văn phòng làm việc tốt? Đây có thể là câu hỏi mà nhiều doanh nghiệp còn đang băn khoăn tìm kiếm. Đa phần nhân viên đánh giá một văn phòng làm việc được trang trí đẹp và hữu hiệu theo các tiêu chí như được trang trí thẩm mỹ, khoa học, đảm bảo phong thủy tốt, tạo cảm giác thoải mái và nhìn chuyên nghiệp.
Văn phòng làm việc thoải mái
Đây là yêu tố hàng đầu mà hầu hết nhân viên nào cũng mong muốn. Một văn phòng làm việc được thiết kế thoải mái và sử dụng những vật dụng, nội thất trang trí một cách hài hòa, đẹp mắt sẽ mang lại cảm giác tự do, không gò bó, giúp nhân viên dễ dàng phát huy được khả năng của mình.
Đảm bảo phong thủy tốt
Sắp xếp lại văn phòng làm việc hợp phong thủy sẽ giúp doanh nghiệp gặt hái được nhiều tài lộc trong năm.
Theo phong thủy, tất cả bàn làm việc phải dựa sát tường hoặc sát vào nhau không được để khe hở. Cần đảm bảo bốn nguyên tắc: Phía trước rộng rãi, đằng sau kiên cố, bên trái cao lớn, bên phải thông thoáng. Tuy nhiên, trên thực tế, trong một văn phòng với số lượng nhân viên nhiều thì rất khó có thể bố trí một cách hợp lý thỏa mãn tất cả những yêu cầu trên. Chính vì vậy có thể linh hoạt kê bàn ghế làm việc theo hướng thích hợp và nếu có thể áp dụng những cách hóa giải hướng xấu của bàn làm việc.
Văn phòng làm việc thuận tiện
Văn phòng làm việc thuận tiện là văn phòng có thiết kế, bố trí nội thất khoa học, các vị trí bàn làm việc và kệ đựng phải được sắp xếp một cách logic cho quá trình sử dụng.
Các máy móc thiết bị được đặt ở vị trí gần với các bộ phận cần sử dụng, có khu vực nghỉ ngơi, khu bếp sử dụng kệ gỗ và quầy bar đơn giản để nhân viên ăn uống hoặc nấu ăn giúp tăng sự tương tác, gắn kết giữa các nhân viên trong công ty.
Có khu vực tiếp khách, họp hành hoặc phỏng vấn
Để tránh gây ảnh hưởng đến công việc và làm phân tâm các nhân viên khác, văn phòng làm việc cần có khu vực riêng để đón khách, họp hành hoặc phỏng vấn, như vậy sẽ tăng tính chuyên nghiệp hơn.
Nhớ là trang trí một bình hoa, bức tranh hoặc những tác phẩm nghệ thuật để trang trí cho văn phòng để tiếp khách, họp hành.
Thẩm mỹ
Bạn cũng đừng quên yếu tố thẩm mỹ trong trang trí, thiết kế văn phòng làm việc. Một văn phòng hội tụ đầy đủ các tiêu chí nhưng thiếu đi tính thẩm mỹ sẽ gây tâm lý khó chịu cho nhân viên, kiềm hãm khả năng sáng tạo của họ.
2. Trang trí thông minh cho văn phòng làm việc
Màu sắc
Màu sắc nên chọn những tông màu sáng như : trắng, xanh dương, xanh lá, vàng nhẹ, xám nhẹ, … mang lại cảm giác tràn đầy năng lượng và tươi mới cho văn phòng . Đặc biệt đối với không gian hẹp các tông màu sáng giúp tầm nhìn được kéo rộng hơn
Màu sắc là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến việc lựa chọn những vật dụng, nội thất để trang trí cho văn phòng làm việc của công ty bạn.
Ánh sáng
Theo khoa học, ánh sáng có vai trò quan trọng trong việc kích thích tâm hồn tươi vui, mang lại sự khỏe khoắn, thoải mái cho con người. Đối với văn phòng làm việc, việc cung cấp đủ ánh sáng sẽ giúp tăng tính tập trung, tránh gây tác động về sức khỏe mà việc thiếu hay thừa ánh sáng mang lạ như đau mắt, mệt mỏi, đau đầu.
Tốt nhất là văn phòng làm việc nên có vài khung cửa sổ để căn phòng thêm thông thoáng. Đối với các loại ánh sáng nhân tạo, các chuyên gia về chiếu sáng khuyên bạn nên sử dụng các loại đèn chiếu sáng có ánh sáng sạch, không chứa các chất thủy ngân gây ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường xung quanh của con người.
Không gian
Tùy vào chi phí có sẵn và định hướng văn hóa doanh nghiệp, bạn có thể bố trí văn phòng làm việc theo xu hướng, phong cách mà mình yêu thích. Nhưng nhất định là phải thỏa mãn nhu cầu sử dụng tốt nhất cho mọi người làm việc. Tránh làm nhân viên phân tâm khi làm việc với những căn phòng lòe loẹt, bề bộn đồ dùng trang trí.
3. Cách trang trí văn phòng làm việc theo tính chất công việc, ngành nghề
Công việc cần sự chính xác, tỉ mỉ
Đối với các công việc cần sự chính xác, tỉ mỉ, bạn cần bố trí các bàn làm việc theo quy củ, nề nếp, nội thất đơn giản, gọn gàng. Không dùng những màu sắc màu mè, lòa loẹt, vật dụng trang trí phức tạp hoa hòe.
Công việc cần sự sáng tạo
Bạn cần sử dụng những vật dụng mang tính nghệ thuật để trang trí văn phòng. Về cách bố trí, thiết kế nội thất có sự phá cách một chút, không quá nguyên tắc.
Công việc làm theo team
Những công việc làm theo team, bạn cần bố trí một chiếc bàn vuông hoặc bàn tròn sao cho các nhân viên quay mặt vào nhau để tăng tính tương tác và sự gắn kết trong quá trình làm việc, sinh hoạt.
Công việc trong các Starup
Đối với các công ty Starup, mô hình Coworking space đang là xu hướng. Không gian làm việc Coworking chính là một môi trường mở giúp những người thuộc các lĩnh vực khác nhau cũng như những người có kĩ năng nổi bật có thể chia sẻ (bí quyết, kĩ năng) cho tất cả mọi người trong cộng đồng đó.
Trên đây là một số chia sẻ cách trang trí văn phòng làm việc giúp bạn có một không gian thoải mái, hưng phấn và tập trung trong lúc làm việc