Thị trường mỹ phẩm hiện nay không thể phủ nhận là một trong những thị trường siêu hot. Ở bất kỳ đâu, sắc đẹp vẫn chiếm tỷ trọng rất lớn trong các mối quan tâm của chị em phụ nữ. Không những vậy, ngày nay, nam giới vẫn có thể sử dụng mỹ phẩm để chăm sóc ngoại hình của mình.
1. Lựa chọn mặt hàng kinh doanh
Trước hết, bạn cần xác định dòng mỹ phẩm mà bạn sẽ kinh doanh. Hãy cân nhắc xem đâu là ý tưởng phù hợp với khả năng của bạn và nhu cầu của thị trường hiện nay. Một số nhóm mỹ phẩm mà bạn có thể lựa chọn khi khởi nghiệp mỹ phẩm là đồ make-up, son dưỡng, kem chống nắng, kem dưỡng da, sữa rửa mặt, hay chuyên son môi, sản phẩm trị mụn,.. Một cơ sở nữa bạn có thể dựa để lựa chọn ý tưởng là nhóm mỹ phẩm nội địa và mỹ phẩm ngoại nhập.
Tuy nhiên đừng bao giờ cho rằng bạn sẽ ôm tất cả các loại thương hiệu này để bán mỹ phẩm, đặc biệt là khi bạn vẫn còn “non” trong lĩnh vực này. Thực hiện khảo sát tìm hiểu xu hướng làm đẹp chung, thị trường kinh doanh, các cửa hàng bán mỹ phẩm xung quanh khu vực bạn sẽ mở cửa hàng để từng bước vạch ra định hướng cho bản thân.
2. Xây dựng kế hoạch
Một bản kế hoạch càng chi tiết sẽ càng giúp bạn làm rõ diện mạo tương lai cho cửa hàng của mình. Dù bạn dự định kinh doanh gì, quy mô nhỏ hay lớn, thì điều cần làm, không thể bỏ qua vẫn là lập một bản kế hoạch kinh doanh. Rất nhiều ý tưởng khởi nghiệp mỹ phẩm chết “non” hoặc sớm thất bại chỉ vì thiếu một kế hoạch kỹ lưỡng. Bám vào từng bước của kế hoạch giúp bạn tăng tỷ lệ thành công cho ý tưởng khởi nghiệp mỹ phẩm.
Thông thường, một bản kế hoạch kinh doanh mở cửa hàng bán lẻ mỹ phẩm sẽ bao gồm: nhiệm vụ; mục tiêu; đối tượng khách hàng mục tiêu; chi phí đề xuất; kế hoạch marketing quảng cáo; phân tích các đối thủ cạnh tranh trực tiếp, gián tiếp; kế hoạch mở rộng quy mô cửa hàng… Khi bước vào hoạt động bán mỹ phẩm thật sự, sẽ có rất nhiều công việc đòi hỏi bạn phải sẵn sàng đương đầu giải quyết.
3. Trau dồi kiến thức, kinh nghiệm
Trước khi dấn thân vào bất cứ lĩnh vực nào, bạn phải trang bị cho bản thân một vốn kiến thức và dành thời gian để tích lũy kinh nghiệm. Mạng internet là nơi tuyệt vời để bạn trau dồi kiến thức cho mình. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo sách báo các kinh nghiệm kinh doanh và đặc biệt là học hỏi người đi trước. Họ sẽ cho bạn biết những điều nên và không nên khi bắt đầu bước vào việc khởi nghiệp mỹ phẩm.
Một trong những phương pháp tiếp thu kinh nghiệm hiệu quả nhất là trải nghiệm thực tế. Bạn có thể tham gia vào một tổ chức kinh doanh mỹ phẩm trước khi tự tạo dựng một cửa hàng cho riêng mình. Hãy học hỏi cách làm việc, cách quản lý, cách quảng bá,… của họ và rút ra bài học cho bản thân. Điều này giúp bạn xác định đâu là thế mạnh cần phát huy và điểm yếu cần khắc phục.
4. Nghiên cứu thị trường
Để xác định được vị trí đứng của mình trên thị trường, bạn cần mổ xẻ thị trường một cách kỹ lưỡng. Ở bước nghiên cứu thị trường, những khía cạnh mà bạn cần tìm hiểu có thể nói đến như: nhu cầu của đối tượng khách hàng, giá bán tại khu vực dự kiến kinh doanh, đồng thời nghiên cứu các đối thủ cạnh tranh để có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh phù hợp,… Không thể bỏ qua bước nghiên cứu thị trường bởi bạn sẽ không muốn ý tưởng của mình phải chìm trong biển ý tưởng của vô số người khởi nghiệp mỹ phẩm đâu.
Đây cũng là giai đoạn bạn cần xác định đối tượng khách hàng mình hướng đến, thói quen mua sắm của họ như thế nào, từ đó quyết định dòng sản phẩm, địa điểm kinh doanh cũng như mức vốn đầu tư cho phù hợp. Hãy nhớ rằng: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”.
5. Xác định nguồn vốn
Bạn cần bao nhiêu tiền để mở một cửa hàng như kế hoạch? Mỗi tháng phải trả bao nhiêu chi phí khác? Với tổng chi phí đó, bạn phải thu về lại bao nhiêu thì mới có lời? Trong bao lâu thì có thể thu hồi vốn? Đó là những câu hỏi bạn phải trả lời được trong bước xác định nguồn vốn. Điều này còn tùy thuộc vào ý tưởng khởi nghiệp mỹ phẩm ban đầu mà bạn chọn. Đối với những sản phẩm nội địa giá rẻ, bạn sẽ cần nguồn vốn ít hơn.
Quá trình tích lũy vốn ngốn tương đối nhiều thời gian. Bạn sẽ phải chuẩn bị rất lâu để bảo đảm nguồn vốn đủ cho ý tưởng của mình. Nếu một mình bạn không thể đáp ứng đủ nguồn vốn, bạn có thể lựa chọn các phương pháp sau đây: kết hợp với người thân hoặc bạn bè, hợp tác với những người có cùng lý tưởng, tìm đến các chương trình đầu tư vốn,… Chỉ cần có một ý tưởng chất lượng, bạn sẽ được đón nhận bởi rất nhiều nhà đầu tư.
6. Chọn địa điểm
Vị trí địa lý quyết định rất lớn đến sự thành công khi kinh doanh mỹ phẩm bán lẻ. Dù là địa điểm ở đâu, tốt nhất bạn nên chọn những khu vực có mật độ cư dân đông đúc, có thể là ngã ba, ngã tư trong trung tâm thành phố, đông người qua lại; đường phố đi lại dễ dàng, có chỗ để xe thoải mái cho khách hàng,… Đây là những vấn đề bạn phải lưu ý nếu bạn lựa chọn kinh doanh cửa hàng.
Bên cạnh đó, nếu lựa chọn kinh doanh mỹ phẩm online, bạn sẽ không cần phải quan tâm quá nhiều đến các tiêu chí bên trên. Mạng xã hội, website là 2 lựa chọn tuyệt vời cho bạn khi kinh doanh mỹ phẩm online. Đối với lựa chọn này, bạn sẽ tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng vô cùng lớn, đồng thời tiết kiệm được chi phí trang trí và chuẩn bị các vật dụng cần thiết cho cửa hàng.
7. Chọn nguồn cung
Những sản phẩm được sử dụng lên cơ thể con người thì đều phải đạt được các tiêu chí nhất định về chất lượng. Đó là lý do mà công đoạn lựa chọn nguồn cung cấp mỹ phẩm trở thành công đoạn vô cùng quan trọng và bạn cần tập trung nhiều thời gian, công sức vào bước này. Hãy cân nhắc những cơ sở sản xuất mỹ phẩm chất lượng, có đầy đủ giấy tờ thủ tục, chứng nhận theo pháp luật. Ngoài ra, chi phí cũng là một điều bạn phải lưu ý khi lựa chọn nguồn cung.
Chất lượng luôn là tiêu chí đầu tiên để khách hàng đưa ra quyết định liệu có sử dụng sản phẩm của bạn hay không. Lựa chọn lầm nguồn cung, bạn chẳng những không giữ được chân khách hàng mà còn phải bồi thường và có nguy cơ ngừng kinh doanh nếu có vấn đề về da sau khi khách hàng sử dụng. Luôn nhớ phải để tâm vào việc kinh doanh.
Nguồn: Khởi nghiệp trẻ