Ở tuổi 15, Rose Dyson đã tạo ra thương hiệu chăm sóc môi thân thiện với môi trường có tên Pura Cosmetics. Đây là sản phẩm mà cô tham gia cho cuộc thi ở trường trung học. Cuộc thi yêu cầu người tham gia phải tạo ra một doanh nghiệp chỉ với 25 bảng Anh (32 đô la, tương đương khoảng 700 nghìn đồng).
Chia sẻ với CNBC qua một cuộc gọi video, nữ doanh nhân đến từ Yorkshire, miền Bắc nước Anh, năm nay 21 tuổi, cho biết, cô từng luôn là một “đứa trẻ năng nổ, tham gia vào hầu hết mọi việc ở trường”.
“Mọi người đều nghĩ rằng sản phẩm khá kỳ quặc vào thời điểm đó nhưng tôi vẫn luôn tin tưởng và ở hiện tại, tôi thấy mình đã thành công”, cô nói.
Thật vậy, sáu năm sau khi giành chiến thắng trong cuộc thi ở trường trung học, Pura Cosmetics hiện đang tạo ra doanh thu hơn 100.000 bảng một năm (khoảng hơn 3 tỷ đồng). Rose Dyson.
Trong quãng thời gian lập nghiệp, Dyson bắt đầu bằng cách tiếp thị sản phẩm của mình trên mạng xã hội và đến các hội chợ ở địa phương bán sản phẩm, cuối cùng kiếm được tiền thành lập một trang web.
Sau đó, cô tiếp tục giành được tài trợ từ những người sáng lập doanh nghiệp lớn của Vương quốc Anh. Năm 2018, cô được vinh danh là Giám đốc điều hành tuổi teen triển vọng nhất Vương quốc Anh và Ireland trong cuộc thi “20 Under 20” của TransferWise, và giành được khoản đầu tư 10.000 bảng Anh.
Một năm sau, Dyson giành chiến thắng trong cuộc thi khởi nghiệp “The F Factor” của Vương quốc Anh, nhận thêm 10.000 bảng tiền thưởng từ người đồng sáng lập trang web du lịch Lastminute.com, Brent Hoberman.
Dyson cho biết, ý tưởng ban đầu của Pura Cosmetics xuất phát từ việc cô “liên tục thất vọng” vì thị trường thiếu các sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm trang điểm thân thiện với môi trường có giá cả phải chăng. Những sản phẩm này có xu hướng đi kèm với mức giá cao, mà cô ấy chỉ đơn giản là không thể mua được khi còn là thiếu niên. Sau một vài nghiên cứu, cô nhận thấy rằng nhiều bạn trẻ có ý thức về môi trường khác cũng cảm thấy như vậy.
Để tìm ra công thức cho các sản phẩm chăm sóc môi, Dyson cho biết cô đã dành tất cả thời gian rảnh sau giờ học và cuối tuần để nghiên cứu, thử nghiệm các thành phần, cũng như liên hệ với các công ty khác để được tư vấn. Dyson cho biết cô đã sử dụng một số nguyên liệu tối thiểu để tạo ra các công thức dưỡng môi và tẩy tế bào chết có nguồn gốc từ thực vật.
Cũng như giá của sản phẩm, chỉ bắt đầu từ 3,99 bảng Anh, Dyson cho biết cô cũng đã tìm cách “phá vỡ hình ảnh quen thuộc của các sản phẩm thân thiện với môi trường”. Thay vì màu “xanh rêu và nâu” thường được kết hợp với các sản phẩm thân thiện với môi trường, Dyson đã chọn màu sắc tươi sáng, bắt mắt hơn cho phần bao bì không dùng nhựa của mình, điều mà cô cảm thấy sẽ hấp dẫn hơn với giới trẻ.
Dyson cũng nhấn mạnh rằng cô đã có thể cung cấp bao bì không có nhựa và các “lợi ích sinh thái” khác khi là một công ty khởi nghiệp nhỏ và đặt câu hỏi tại sao các công ty lớn hơn không thể làm như vậy.
Cô cho biết Pura đã chứng kiến sự gia tăng doanh số bán hàng trong bối cảnh đại dịch, khi mọi người tích trữ “những thứ cần thiết để tự chăm sóc bản thân”. Dyson cũng tin rằng mọi người đã có nhiều thời gian hơn để xem xét lại các sản phẩm họ sử dụng và mua sắm các sản phẩm thân thiện với môi trường có giá cả phải chăng hơn.
Để tập trung vào công việc kinh doanh, Dyson quyết định không học đại học, một quyết định mà cô cho biết đã khiến bạn bè và gia đình bị sốc.
“Tôi nghĩ mỗi người đều có con đường riêng của mình và nó không nhất thiết phải là một bảng điểm đáng yêu … Bạn có thể thành công và thể hiện sự thành công theo nhiều cách khác nhau,” cô nói.
Một trong những lời khuyên lớn nhất của cô với tư cách một doanh nhân là hãy “bắt đầu từ quy mô nhỏ” trong điều kiện tập trung vào một sản phẩm, đặc biệt khi bạn là một người có số vốn hạn chế khi khởi nghiệp.