Sau khi bán công ty khởi nghiệp quân sự của mình, Ken Solinsky đã sử dụng kiến thức chuyên môn về công nghệ của mình để xây dựng một chuồng nuôi chó thông minh hơn sử dụng GPS. Đối với những người nuôi thú cưng, đó là một sợi dây buộc mới trong cuộc sống.
Thế chấp nhà 2 lần, mở 18 thẻ tín dụng để nuôi giấc mơ khởi nghiệp
Solinsky lớn lên trong khu phố Inwood của Manhattan, được nuôi dưỡng bởi một bà mẹ đơn thân. Sau khi lấy bằng cử nhân kỹ thuật cơ khí tại Đại học Clarkson, ông làm việc cho Quân đội Hoa Kỳ và nhờ vào chương trình của chính phủ, anh ấy có thể lấy bằng thạc sĩ kỹ thuật công nghiệp từ Texas A&M và bằng MBA từ Stanford. Tại phòng nghiên cứu thiết bị nhìn ban đêm của Quân đội ở Fort Belvoir, Virginia, ông đã tìm hiểu về các thiết bị nhìn ban đêm và cuối cùng đã dành hơn một thập kỷ làm giám đốc chương trình dân sự ở đó.
Năm 1988, ông thành lập Insight Technology, một công ty sản xuất máy đo xa laser và kính nhìn ban đêm, cùng với vợ. Họ đã vay 250.000 USD, thế chấp căn nhà ở New Hampshire của họ lần thứ hai và gánh khoản nợ với lãi suất 18% trên khoảng một tá thẻ tín dụng. Đó là một bước đi mạo hiểm, nhưng lại hiệu quả khi Insight đánh bại 11 đối thủ để giành được hợp đồng trị giá 2,8 triệu USD từ Quân đội cho sản phẩm đèn ngắm hồng ngoại. Ông cho biết: “Vào thời điểm chúng tôi nhận được giải thưởng, chúng tôi đã 45 ngày kể không trả lãi vay. Chúng tôi bắt đầu có lãi sau 9 hoặc 10 tháng mặc dù chúng tôi là người đấu thầu với mức giá thấp nhất”. Vào thời kỳ đỉnh cao, công ty có 1.300 nhân viên và doanh thu khoảng 330 triệu USD.
Năm 2010, ông bán công ty Insight Technology cho L-3 với mức giá mà Forbes ước tính là hơn 300 triệu USD nhưng vẫn tiếp tục làm việc tại đó 3 năm trước khi nghỉ hưu.
70 tuổi vẫn khởi nghiệp với công ty công nghệ
Vào năm 2014, khi ông thuê một nhà thầu thủy lợi cũng là một người nuôi chó lâu năm đến sửa hệ thống tưới cây cho mình, anh ta đã phàn nàn về việc thường xuyên phải cắt phải dây điện ngầm của hàng rào vô hình thì Solinsky đã bị thu hút. Ông tự hỏi liệu mình có thể thiết kế một phiên bản hoàn toàn không dây để loại bỏ sự bực bội của chủ nhà và mang lại sự linh hoạt hơn không.
Solinsky và chú chó Kai của ông
Solinsky, hiện đã 70 tuổi, cho biết: “Ý tưởng cứ lơ lửng trong đầu tôi và tôi phải kiểm tra tính thực tế của nó.”
Ông đã gọi điện cho một kỹ sư từ công ty cũ tên là Sung Vivathana, để kiểm tra thực tế. Vivathana đồng ý rằng ý tưởng này không hề vớ vẩn. Vào năm 2015, Solinsky thành lập OnPoint và thuê Vivathana làm nhân viên đầu tiên kiêm giám đốc kỹ thuật.
Phải mất ba năm sau khi ông có ý tưởng ban đầu để phát triển công nghệ Hàng rào ảo SpotOn. Nhưng khi Solinsky đưa nó ra thị trường vào năm ngoái, ông đã nhanh chóng tìm thấy khách hàng, vì người tiêu dùng tỏ ra sẵn sàng trả 1.495 USD cho nó (cộng với phí định kỳ 6,95 USD/tháng để cập nhật trạng thái, bản đồ và theo dõi).
Trong năm đầu tiên tung ra thị trường, công ty của ông có trụ sở tại Manchester, New Hampshire có tên gọi là OnPoint Systems đã đạt doanh thu gần 2 triệu USD. Năm nay, một phần vì đại dịch, Solinsky dự kiến doanh số bán hàng sẽ tăng gấp ba lần, lên tới 7 triệu USD khi có nhiều người ở nhà nuôi chó con hơn và 63 triệu chủ sở hữu chó trên nước Mỹ dành nhiều thời gian hơn cho thú cưng của họ. Tổng cộng công ty đã bán được khoảng 5.000 hàng rào.
Ngay cả trước đại dịch, doanh số bán các sản phẩm công nghệ dành cho thú cưng đã tăng lên khi các công nghệ được phát triển cho con người, như GPS và máy ảnh, đã được điều chỉnh cho phù hợp với động vật. Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường Packaged Facts dự kiến doanh số sẽ tăng thêm 13% trong năm nay, lên 555 triệu USD. Hàng rào vô hình, cửa thông minh và các hệ thống ngăn chặn khác chiếm doanh thu lớn nhất trong đó, với 192 triệu USD. Đó là một phần nhỏ trong số 99 tỷ USD mà mọi người sẽ chi cho vật nuôi của họ ở Hoa Kỳ trong năm nay, phần lớn là cho thực phẩm và chăm sóc thú y.
Nhưng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch, theo Hiệp hội Sản phẩm Vật nuôi Hoa Kỳ, 6% chủ sở hữu chó, tương đương với gần 4 triệu hộ gia đình đã có hàng rào vô hình hoặc các hệ thống ngăn chặn khác, và Solinsky đưa ra số liệu rằng công ty ông có thể giúp thúc đẩy thị trường đó lên tới 10%, song song với việc phát triển các sản phẩm mới. “Chúng tôi tập trung vào các sản phẩm công nghệ cao dành cho những người nuôi thú cưng vì đó là nền tảng của chúng tôi”, ông nói.
Hàng rào vô hình được phát minh ra từ năm 1973 bởi một người bán hàng lưu động. Ông này đã nhận thấy số lượng chó đáng báo động xuất hiện trên đường. Ngày nay, hàng rào vô hình, cũng như các thương hiệu PetSafe và SportDog, là một phần của danh mục đầu tư của Công ty tư nhân Radio Systems Corp có trụ sở tại Knoxville, Tennessee, với tổng doanh thu hơn 500 triệu đô la. Hàng rào vô hình truyền thống hoạt động với dây cáp cách điện được chôn trong phần đất của chủ nhà và phát tín hiệu đến cổ chó. Nếu con chó mạo hiểm vượt ra ngoài ranh giới đã định, nó sẽ phát ra tiếng ồn hoặc một tia điện nhẹ, được gọi là hiệu chỉnh tĩnh. Công nghệ trước đây dành cho hàng rào không dây dựa trên các trạm gốc phát ra tín hiệu vô tuyến giao tiếp với vòng cổ của chó và chỉ hoạt động theo vòng tròn xung quanh đế.
Lance Tracy, giám đốc thương mại của Radio Systems và Invisible Fence hiện đang cung cấp một hàng rào không dây trị giá 2.500 USD dựa trên công nghệ GPS cho biết các tùy chọn không dây đã phổ biến trong vài năm qua.
Với SpotOn, bất kỳ ai cũng có thể đi bộ (hoặc lái xe) bên cạnh vật nuôi của mình và tạo “hàng rào” mà không cần dây khiến vật nuôi ở trong đó. SpotOn có thể được cấu hình ở bất kỳ hình dạng hoặc kích thước nào, với tối đa 10 bản đồ tùy chỉnh được lưu trữ để dễ dàng truy cập. Điều đó cho phép những người nuôi chó mang theo hàng rào đến bất cứ đâu, cho dù họ chuyển nhà hay đến chơi nhà bạn, đi cắm trại. Giống như các hàng rào vô hình khác, bất kỳ con chó nào mạo hiểm đến gần khu vực đã đánh dấu sẽ bị báo hiệu – đầu tiên là tiếng ồn, sau đó là tiếng ồn mạnh và nếu nó không quay lại trước ranh giới, thì sẽ bị đánh – nhưng khác với hàng rào vô hình truyền thống, chủ nhân của chúng sẽ nhận được bản đồ hiển thị vị trí chính xác của con chó của họ trong thời gian thực. Steve King, Giám đốc điều hành của hiệp hội các sản phẩm dành cho thú cưng cho biết: “Đó là một bước ngoặt sáng tạo trên một sản phẩm đã có từ lâu đời”.
Mặc dù SpotOn chủ yếu sử dụng dữ liệu GPS, nó cũng tương thích với thông tin từ hệ thống Galileo của Châu Âu và hệ thống Glonass của Nga, một cấp độ dữ liệu vệ tinh bổ sung giúp cải thiện độ chính xác của SpotOn. Nó cũng sử dụng một ăng-ten hoạt động tương đối lớn với độ nhạy cao để cải thiện cường độ tín hiệu và các thành phần MEMS (hoặc hệ thống cơ điện tử vi mô), chẳng hạn như gia tốc kế ba trục, từ kế và con quay hồi chuyển, để cung cấp thêm thông tin chuyển động và chính xác cho vị trí vệ tinh có thể lỗi. Điều đó cho kết quả chính xác hơn khi so sánh với điện thoại thông minh hoặc đồng hồ thông minh chỉ sử dụng GPS và ăng-ten chip không hoạt động để có kích thước nhỏ gọn.