Khi xây dựng một công ty khởi nghiệp, hầu hết các bạn trẻ sẽ phải huy động vốn bên ngoài để tạo cho mình một bệ phóng giúp tăng trưởng.
Một khi bạn quyết định gọi vốn cho dự án khởi nghiệp của mình, bạn cần nghiên cứu kỹ càng và có chiến lược để thu hút các nhà đầu tư.
Dưới đây là 5 bước cần thực hiện trước khi tiếp cận nhà đầu tư cho công ty khởi nghiệp của bạn:
Thu hẹp phạm vi tìm kiếm các nhà đầu tư tiềm năng
Đây là một bước quan trọng mà rất nhiều doanh nhân trẻ không hiểu. Không phải mọi nhà đầu tư đều phù hợp với công ty của bạn. Một số nhà đầu tư quan tâm đến công ty của bạn nhưng chỉ ở giai đoạn đầu, trong khi những nhà đầu tư khác lại tránh giai đoạn này vì rủi ro cao.
Là chủ một dự án khởi nghiệp, bạn phải lên một danh sách các nhà đầu tư phù hợp với bạn, bởi vì tiếp cận sai nhà đầu tư khiến bạn lãng phí thời gian của mọi người và làm xấu đi hình ảnh của công ty.
Nghiên cứu danh mục đầu tư của nhà đầu tư đó
Khi bạn đã thu hẹp phạm vi tìm kiếm của mình và có danh sách các nhà đầu tư tiềm năng, bạn cần tìm hiểu xem nhà đầu tư bạn đang nhắm tới có đang rót vốn cho đối thủ cạnh tranh của bạn hay không. Nếu có, thì bạn cần tránh tiếp cận nhà đầu tư này. Điều tối kỵ là đưa hồ sơ của công ty mình cho nhà đầu tư của đối thủ trên thương trường.
Tham khảo các doanh nhân đã huy động vốn từ nhà đầu tư đó
Đây có thể là bước quan trọng nhất. Khi bạn đã nghĩ đến một nhà đầu tư, hãy nói chuyện với các CEO đã từng huy động vốn từ nhà đầu tư đó. Bạn sẽ biết được nhà đầu tư đó có thân thiện không, có cung cấp nguồn vốn ổn định không, nếu có khó khăn, nhà đầu tư đó sẽ tiếp tục hỗ trợ bạn hay bỏ cuộc?
Không dễ gì có thể sử dụng tiền của các nhà đầu tư. Khởi nghiệp là một công việc rất khó khăn. Hãy cố gắng tìm một nhà đầu tư có tâm, có tầm, chứ không phải một người khiến bạn lâm vào cảnh còn khó khăn hơn.
Tìm hiểu về nhà đầu tư thông qua nhiều kênh khác nhau
Nếu bạn đã chọn được một nhà đầu tư phù hợp với mọi tiêu chí nói trên, bạn có thể tìm hiểu sâu hơn thông qua hoạt động của người đó trên mạng xã hội. Qua việc tham khảo hoạt động của anh ta trên mạng xã hội, bạn có thể cảm nhận được trình độ văn hóa, quan điểm cá nhân và phong cách sống của người đó có phù hợp với tôn chỉ kinh doanh của bạn hay không.
Hãy nhớ rằng, đây không chỉ là một nhà đầu tư mà sẽ là đối tác trong suốt hành trình khởi nghiệp của bạn. Do đó, nếu có tầm nhìn và quan điểm phù hợp, bạn sẽ hợp tác với người đó dễ dàng hơn.
Nhờ một người bạn chung giới thiệu
Sau khi bạn đã thực hiện tất cả các nghiên cứu và quyết định tiếp cận một nhà đầu tư, đừng gửi một email khô khan. Thay vào đó, hãy tìm xem bạn và nhà đầu tư đó có bạn chung hay không, nhờ người đó giới thiệu và nếu có thể thì nói vài lời tốt đẹp về bạn và dự án khởi nghiệp của bạn. Điều đó hiển nhiên sẽ hiệu quả hơn nhiều.
Bởi vì bất kỳ nhà đầu tư nào cũng nhận được vô số lời mời gọi rót vốn mỗi ngày. Nếu bạn có người quen tác động, hồ sơ của bạn sẽ gây được thiện cảm hơn. Khả năng thành công của bạn sẽ cao hơn nếu bạn được giới thiệu bởi người mà nhà đầu tư đó tin tưởng.
Hãy nghiên cứu quá trình huy động vốn cẩn thận và chi tiết. Ngoài các kiến thức lựa chọn nhà đầu tư, bạn cũng cần kỹ năng mềm để chọn được đúng người vào đúng thời điểm.
Nguồn: Dân trí