Tuy lĩnh vực kinh doanh của các doanh nhân có thể khác nhau, song mối quan tâm cốt lõi về tài chính trong việc xây dựng doanh nghiệp lại hoàn toàn giống nhau.
Rất nhiều khách hàng của hãng quản lý tài sản độc lập LexION Capital là chủ doanh nghiệp và người sáng lập doanh nghiệp với lĩnh vực hoạt động đa dạng, từ dịch vụ tài chính, nghệ thuật đến dược phẩm.
Nhiều doanh nhân tìm đến LexION Capital để có được lời khuyên của Giám đốc điều hành Elle Kaplan. Bản thân bà Elle Kaplan cũng là cố vấn tài chính và chuyên gia đầu tư với hơn 10 năm kinh nghiệp ở Phố Wall và cũng là một doanh nhân, nên biết rõ việc xây dựng doanh nghiệp từ nền móng.
Dưới đây là 3 lời khuyên tài chính của Giám đốc điều hành LexION Capital để khởi nghiệp thành công.
1. Quý trọng thời gian của bạn
Trao đổi ý kiến chuyên môn với một người chuyên nghiệp là giải pháp cùng thắng (win-win). Việc này giúp tạo dựng cộng đồng và mối liên kết trong mạng lưới của bạn và đây là phương thức tuyệt vời để có được kiến thức chuyên môn tốt nhất. Nhưng tiêu tốn thời gian của bạn mà không thu được gì là một sai lầm và nhiều doanh nhân đang phạm phải điều này.
Bản thân bà Elle Kaplan cũng từng mắc phải sai lầm này. Một lần nọ khi Kaplan tiến hành nghiên cứu cho một khách hàng. Mọi chuyện bắt đầu một cách lịch sự như thường lệ, nhưng rồi vị khách coi đó là điều hiển nhiên và liên tục hỏi thêm, đòi hỏi câu trả lời nhanh gọn và thậm chí không thèm trả thêm chi phí. Môi trường kiểu này rất phổ biến tại Phố Wall truyền thống, do vậy, bà Kaplan quyết rời bỏ và thành lập LexION Capital.
Cho đi thời gian của bạn cũng giống như cung cấp sản phẩm hay dịch vụ. Nếu đây thậm chí không phải là sự trao đổi, thì hãy tự hỏi “Thời gian của tôi đáng giá bao nhiêu và tôi có được trả tiền vì việc này?”
2. Hãy đầu tư vào kỵ mã chứ đừng đầu tư vào con ngựa
Elle Kaplan không xin tài trợ vốn cho LexION, nhưng bà từng chứng kiến mô hình thành công của nhiều doanh nhân. Giới đầu tư không săm soi chi tiết bài thuyết trình mà bạn dành rất nhiều thời gian để hoàn thiện. Họ hiểu câu chuyện của bạn và sẽ đầu tư – hoặc không.
Những người sáng lập cần biết cách dàn dựng và trình bày câu chuyện của mình, và định vị những gì người khác cảm thấy thú vị, quan tâm và theo đuổi. Theo bản năng, mọi người thường có phản ứng và ghi nhớ về những người khác. Họ hiếm khi làm điều này với các công ty.
3. Những công ty thành công nhất thường khởi nghiệp với quy mô nhỏ
Công ty Airbnb Inc hiện đang được định giá hàng tỷ USD, nhưng ban đầu, công ty này chỉ được đầu tư bằng thẻ tín dụng của những người sáng lập. Khi các thẻ tín dụng này đạt đến điểm tới hạn năm 2008, những người sáng lập đã sản xuất thủ công sản phẩm hộp đựng ngũ cốc mới lạ phục vụ cuộc bầu cử tổng thống năm 2008, và sử dụng số tiền thu được để duy trì hoạt động của công ty. Tài xoay xở này của họ đã thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư và công ty đã nhận được nguồn vốn đầu tư.
Đầu tư vốn mạo hiểm rất phổ biến, nhưng chúng không tạo nên những công ty thành công. Những công ty thành công luôn linh hoạt trong mọi giai đoạn của cuộc chơi và điều này có tác động theo cấp số nhân.